Dạy Toán Hay Tiếng Anh Hoặc Một Môn Học Nào Chìa khóa chính là tư duy của trẻ, phương pháp dạy và vai trò chủ đạo là giáo viên cùng sự hợp tác của phụ huynh bé
Để giải thích rõ việc này chúng ta thử phân tích vấn đề sau:
Giả sử khi bạn cho bé làm phép tính
5 + 3 = ___
Bé có thể trả lời nhanh mà không cần nghĩ: thưa cô bằng 8
Thế nhưng, khi được hỏi lại:
Theo con khi mình có 5 quả cam mình muốn có thể quả thì mình cần mấy quả?
Câu này rất có thể bé gặp khó khăn khi trả lời.
Lí do là vì bé đã quá quen đến nỗi thuộc lòng phép tính mà quên đi bản chất của phép tính là gì, thực chất đó là việc thêm một lượng vào một nhóm
Gv lúc này đã chỉ dạy cac em THUỘC phép tính mà quên đi BẢN CHẤT của việc làm toán này
Gv do vậy cần phải xác định lỗi tư duy trong đầu của bé, trường hợp này bé k hiểu cách cộng. Gv phải xác định bé biết nhẩm chưa, bé đếm được không, bé tưởng tượng và nhẩm như thế nào rồi mới tiến hành từng bước cụ thể
Kết quả việc học toán phải là kĩ năng tư duy
Đối với môn tiếng Anh , bản chất của môn học lại rất khác với toán, muc tiêu là không cần bé hiểu, chỉ cần nhớ và sử dụng nhuần nhuyễn từ câu và điểm ngữ pháp
Kết quả môn tiếng Anh do vậy đó là phong cách tự tin, trí nhớ tốt và sự tự tin của người học
Đối với các môn thuộc vào kiến thức, mục tiêu cuối cùng phải là giúp bé hiểu, phân tích tổng hợp và ứng dụng ( đóng mở kho kiến thức ) và sử dụng sao cho hiệu quả
Giúp trẻ tồn tại được xã hội ngày nay
Nhận xét
Đăng nhận xét