Có một số điểm khi chăm sóc hay dạy dỗ con của các bà mẹ và thầy cô giáo như sau:
Thứ nhất, không nuông chiều con nhưng phải yêu thương con trẻ bằng lí trí:
Hãy yêu thương có mức độ vì nếu thiếu lý trí càng càng chiều con, sau này trẻ càng ỷ lại thiếu tính tự lập, không thương hại con trẻ, giúp trẻ bồi dưỡng năng lực tự lập, giúp trẻ tự đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề theo khả năng của mình. ngoài ra, cần xem lại tính nghiêm khắc của mình đối với con cái, vì như vậy sẽ tước đi sự tự do lựa chọn, kiềm hãm tính sáng tạo, điều này dần khiến các trẻ thụ động ỷ lại và dựa dẫm vào ba mẹ
Thứ hai, Đặt sự tin tưởng vào con, không áp đặt hay ra lệnh cho trẻ: Vì thầy cô hoặc cha mẹ không thể giúp cho trẻ kiến thức cả đời, do vậy thầy cô cha mẹ nên tập buông tay, để trẻ cảm nhận khó khăn thất bại và tìm ra được hướng giải quyết khó khăn, vấn đề
Khi thầy cô cha mẹ tin con trẻ làm được, trẻ sẽ cảm nhận mong muốn mãnh liệt rằng chúng làm được, bằng việc củng cố niềm tin và lấy lại dũng khí đó thông qua lời khen ngợi, phần thưởng
Việc khen ngợi có sức mạnh lớn hơn rất nhiều lần lời phê bình, điều này cải thiện mỗi quan hệ và tạo động lực cho trẻ, lời này cần kịp thời, chính xác và phù hợp, trong mọi vấn đề hãy nhìn đến điểm tích cực của trẻ, cũng cần truyền đạt lời nói một cách ngắn gọn súc tích để con trẻ dễ cảm nhận. Và, trong hầu hết trường hợp, hãy khen ngợi vào những cố gắng mà trẻ đã làm, đừng khen vào những điểm mà bản thân chúng đã sẵn có, thông mình, xinh đẹp hay duyên dáng chẳng hạn, nếu khen những yếu tố không do trẻ nỗ lực sẽ làm trẻ trở nên tự ti, ỷ lại hơn
Thứ ba, luôn là thầy cô hoặc cha mẹ khoan dung, không quản thúc hay áp đặt con cái
Khi trẻ phạm lỗi mẹ cần kiên nhẫn lắng nghe lời giải thích
Thứ nhất, không nuông chiều con nhưng phải yêu thương con trẻ bằng lí trí:
Hãy yêu thương có mức độ vì nếu thiếu lý trí càng càng chiều con, sau này trẻ càng ỷ lại thiếu tính tự lập, không thương hại con trẻ, giúp trẻ bồi dưỡng năng lực tự lập, giúp trẻ tự đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề theo khả năng của mình. ngoài ra, cần xem lại tính nghiêm khắc của mình đối với con cái, vì như vậy sẽ tước đi sự tự do lựa chọn, kiềm hãm tính sáng tạo, điều này dần khiến các trẻ thụ động ỷ lại và dựa dẫm vào ba mẹ
Thứ hai, Đặt sự tin tưởng vào con, không áp đặt hay ra lệnh cho trẻ: Vì thầy cô hoặc cha mẹ không thể giúp cho trẻ kiến thức cả đời, do vậy thầy cô cha mẹ nên tập buông tay, để trẻ cảm nhận khó khăn thất bại và tìm ra được hướng giải quyết khó khăn, vấn đề
Khi thầy cô cha mẹ tin con trẻ làm được, trẻ sẽ cảm nhận mong muốn mãnh liệt rằng chúng làm được, bằng việc củng cố niềm tin và lấy lại dũng khí đó thông qua lời khen ngợi, phần thưởng
Việc khen ngợi có sức mạnh lớn hơn rất nhiều lần lời phê bình, điều này cải thiện mỗi quan hệ và tạo động lực cho trẻ, lời này cần kịp thời, chính xác và phù hợp, trong mọi vấn đề hãy nhìn đến điểm tích cực của trẻ, cũng cần truyền đạt lời nói một cách ngắn gọn súc tích để con trẻ dễ cảm nhận. Và, trong hầu hết trường hợp, hãy khen ngợi vào những cố gắng mà trẻ đã làm, đừng khen vào những điểm mà bản thân chúng đã sẵn có, thông mình, xinh đẹp hay duyên dáng chẳng hạn, nếu khen những yếu tố không do trẻ nỗ lực sẽ làm trẻ trở nên tự ti, ỷ lại hơn
Thứ ba, luôn là thầy cô hoặc cha mẹ khoan dung, không quản thúc hay áp đặt con cái
Khi trẻ phạm lỗi mẹ cần kiên nhẫn lắng nghe lời giải thích
Nhận xét
Đăng nhận xét